CHIA SẺ

Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

CÁCH NHẬN BIẾT CÂY DÓ BẦU

Dó Bầu hay còn gọi là Trầm, Kỳ Nam…là loại cây gỗ lâu năm có tốc độ sinh trưởng chậm. Cây được nhiều nhà vườn quan tâm để mua về trồng bởi cây mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, không phải tất cả bà con nhà vườn ai cũng biết về loại cây này, cũng như những đặc điểm nhận dạng của nó để có thể phân biệt với những giống cây khác.


Cây Dó Bầu tại Vườn ươm Cây Xanh Gia Nguyễn

 Để tránh mua phải những Cây Giống Dó Bầu giả hoặc kém chất lượng, bà con nhà vườn cần tìm hiểu kỹ và nắm được đặc điểm nhận dạng của loài cây này nhé.

Thân Dó Bầu: Cây Dó Bầu sống lâu năm, thuộc loại thân gỗ, cao 20-30m, đường kính thân đạt 60 – 80 cm, có thời gian sinh trưởng kéo dài. Thân thường thẳng, đôi khi có rãnh dạng lòng máng; bạch gốc cao tới 2 m; vỏ ngoài nhẵn, màu nâu xám, thịt vỏ màu trắng có nhiều chất xơ (celluloz), nứt dọc lăn tăn, dễ bóc và tước ngược từ gốc lên; cành mảnh, cong queo, màu nâu nhạt, có lông hoặc nhẵn, tán thưa.


Hình ảnh Cây Dó Bầu

Lá Dó Bầu: thuộc lá (đơn) mọc so le, thuôn hay bầu dục ngọn giáo, nhọn ở gốc, thon hẹp ở đầu, dài 8 – 10 cm, rộng 3,5 – 5,5 cm, có mép phồng lên thành vòng, mặt trên màu lục, sáng bóng, nhẵn, mặt dưới nhạt hơn có lông mềm. Phiến lá hình trứng, bầu dục thuôn đến mác thuôn, mỏng như giấy hoặc dai gần như da, mặt trên màu lục bóng, mặt dưới nhạt hơn và có lông mịn; gốc lá thon nhọn dần hay tù; chóp lá nhọn, thuôn nhọn, tận cùng có mũi; gân bên 15 – 18 đôi, thay đổi thất thường, khá rõ ở mặt dưới 

Hoa Dó Bầu: thành chùm hay thành tán, nách lá có lông. Hoa nhỏ, đài hợp ở phần dưới, hình chuông, màu vàng lục, trắng nhạt hoặc vàng xám, phía ngoài có lông thưa; mặt trong gần như nhẵn, có 10 đường gân rõ; tồn tại ở quả; 5 thùy dài hình trứng thuôn, dài 12 – 15 mm. Phần phụ dạng cánh hoa, đính gần họng đài; nhị 10; bầu hình trứng, 2 ô, có lông rậm, gốc. Cây thường ra hoa kết quả từ tháng 3 đến tháng 6.


Trồng Cây Dó Bầu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Quả Dó Bầu: quả khô, loại quả nang, hình quả lê có lông lún phún, dài 4cm, rộng 3cm, dày 2cm. Hạt chỉ có 1 phần chính ở trên dạng nón và phần kéo dài ở dưới, vỏ ngoài hoá gỗ, bên trong mềm.