CHIA SẺ

Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY DÓ BẦU

Việt Nam là nước được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu rất thích hợp cho việc trồng Dó Bầu tạo Trầm. Bởi Cây Dó Bầu sống được trên nhiều loại đất và trên nhiều loại địa hình như đất trang trại, rừng nghèo kiệt, rừng sau nương rẫy hoặc vườn hộ.


Cây Dó Bầu

Tuy nhiên, để có được vườn hoặc rừng Dó Bầu “đẹp” và chất lượng bà con nên chú ý trồng đúng kỹ thuật. Việc trồng đúng kỹ thuật giúp Dó Bầu sinh trưởng và phát triển cũng như thích nghi với môi trường sống nhanh hơn so với lúc ở vườn ươm.

 Chuẩn bị cây giống trước khi trồng

 Cây giống tiêu chuẩn là loại cây phải đạt 8-12 tháng tuổi, cao trên 40 cm, đường kính cổ rễ trên 0,35 cm và không bị sâu bệnh.

 Thời điểm trồng cây: Chọn những ngày có mưa nhỏ liên tục, thời tiết râm mát, không có gió heo may để trồng. Tốt nhất là vào đầu mùa mưa.


 Chuẩn bị cây giống trước khi trồng

 Phương thức trồng:  Tùy thuộc vào loại đất, dạng thực bì mà bà con có thể trồng độc canh hoặc trồng xen canh Cây Dó Bầu với những loại cây khác. Dó Bầu là loài cây chịu bóng râm, phát triển nhanh khi sống chung với những cây khác. Vì thế trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ta không phải đốn bỏ những cây đã có sẵn mà xen vào vườn Tiêu, Điều, Cà Phê, chè, các loại Cây Ăn Trái hoặc Cây Ngắn Ngày như Thơm( Dứa), Cây Họ Đậu, Bắp, Dưa, Ớt … lấy hoa lợi có sẵn nuôi Cây Dó Bầu( của để dành ). Riêng Cây Cao Su thì không nên trồng chung với Cây Dó Bầu vì nó phát triển nhanh và có tán lớn.

 Kỹ thuật trồng Cây Dó Bầu 

Trong quá trình vận chuyển, cây có thể bị động rễ. Khi nhận cây con nhà vườn nên để ở chỗ có bóng mát để theo dõi, chăm sóc một thời gian ( 1-2 tuần lễ) cho tốt trước khi trồng. Quá trình trồng Dó Bầu gồm 2 giai đoạn


Kỹ thuật trồng Cây Dó Bầu

 Giai đoạn 1: Dùng dao bén hoặc kéo sắc rạch vòng quanh phần nylon ở đáy bầu và bỏ đi, còn phần trên bầu đất vẫn giữ phần bọc ny lon việc này nhằm mục đích để giảm thiểu sự bể bầu con, đứt rễ cây. Dùng cuốc, bay khơi rộng lòng hố vừa đủ đặt bầu, chiều sâu cao hơn chiều cao của bầu của bầu từ 1-2 cm. Sau đó đặt cây ngay ngắn, thân thẳng, bầu tựa vào một thành hố, lấp đất và lèn chặt (còn giữ lại phần bọc nylon bao quanh bầu con ). Vun đất quanh gốc cây cao hơn mặt đất tự nhiên 4-5 cm. Không trồng ở giữa hố để tránh bị sụp gốc.

Giai đoạn 2: để một thời gian khoảng một tháng cho cây quen từ từ với môi trường đất mới và khi rễ cây ổn định, ta mới bới nhẹ gốc cây, dùng dao rạch thẳng một đường xuống vào bọc nylon chứa bầu đất con trước đây còn chừa lại và lấy bỏ đi bao nylon để giải phóng hoàn toàn bầu đất cho rễ cây được tự do phát triển.